Menu

Tìm hiểu về ăn mòn do axit trên đá Marble

Đá Marble và các loại đá khá như Limestone, Travertine có thành phần chủ yếu là canxi. Chính vì thế, đá Marble rất mềm và dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài. Đá Marble có thể bị tác động xấu bởi các chất có tính mài mòn, đặc biệt là axit.

Ăn mòn do axit là gì?

Khi dung dịch có tính axit tiếp xúc với bề mặt đá Marble, axit sẽ hòa tan canxi trong đá, làm hỏng bề mặt của đá. Đây chính là sự ăn mòn do axit trên đá Marble. Quá trình ăn mòn do axit phá vỡ cấu trúc bề mặt đá, khiến cho đá bị xấu đi, dễ ngấm bẩn và để lại những vết xỉn màu, vết rỗ lỗ chỗ. Nếu quá trình này diễn ra trong thời gian dài có thể làm rỗ sâu mặt đá, phá hủy hoàn toàn cấu trúc của bề mặt đá. Nếu bị axit ăn mòn lâu, các sản phẩm ứng dụng như tượng, tác phẩm điêu khắc…có thể không giữ được nguyên trạng hình dạng ban đầu.

chống thấm đá tự nhiên, chăm sóc bảo dưỡng đá tự nhiên

Bề mặt đá bị ăn mòn, để lại những vết xỉn màu như thế này.

Không chỉ những dung dịch axit mạnh mà ngay cả những dung dịch chứa axit nhẹ như nước cam, chanh, rượu, giấm hay sữa…cũng có thể ăn mòn bề mặt đá Marble. Điểm khác biệt chỉ là thời gian ăn mòn: axit mạnh có thể chỉ cần vài giây để phá hủy bề mặt đá Marble trong khi axit mạnh cần nhiều thời gian hơn.

Khác với vết bẩn thông thường có thể khắc phục bằng cách lau sạch, để khắc phục bề mặt đá Marble bị ăn mòn bởi axit, cần xử lý bề mặt (mài bóng hoặc mài mờ bề mặt) để khôi phục lại bề mặt ban đầu cho đá. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, bề mặt đá tự nhiên bị ăn mòn axit quá trầm trọng, không thể khôi phục lại nguyên trạng như ban đầu.

chống thấm đá tự nhiên, chăm sóc bảo dưỡng đá tự nhiên
Axit thậm chí còn tẩy màu đá, khiến đá màu sẫm trở nên sáng

Cách phòng ngừa:


Thử nghiệm trực tiếp trên đá cho thấy hiệu quả rõ rệt của chống thấm: Các dung dịch chứa axit có thể được làm sạch dễ dàng, không để lại vết bẩn, ố trên đá được chống thấm trong khi với đá không được chống thấm, vết bẩn vẫn còn.
Chống thấm đúng qui trình cho đá Marble trước khi đưa vào sử dụng. Vệ sinh làm sạch thường xuyên để loại bỏ vết bẩn và bụi bẩn. Nếu dung dịch chứa axit bị tràn ra, cần làm sạch ngay lập tức bằng khăn sạch. Sử dụng chất làm sạch chuyên dụng để làm sạch. Tham vấn công ty làm sạch đá tự nhiên chuyên nghiệp để đạt kết quả tốt nhất.

Các Tin tức sự kiện khác
Về đầu trang
Giỏ hàng