Menu

Vết ố vàng trên đá tự nhiên

Trong quá trình sử dụng đá tự nhiên thường xuất hiện vết ố vàng, đặc biệt là trên đá Marble do đặc tính tự nhiên vốn có. Thông thường vết ố vàng có màu chủ yếu là nâu vàng. Vinastone xin giới thiệu một số thông tin cơ bản về vết ố vàng trên đá tự nhiên:

xử lý các vết bẩn vết ố vàng

 

Nguyên nhân gây ra vết ố vàng là gì?

Vết ố vàng xuất hiện trên bề mặt đá tự nhiên chủ yếu do rỉ sắt. Vết rỉ sắt trong đá có thể xuất hiện do nguyên nhân bên trong hoặc bên ngoài.

- Nguyên nhân bên ngoài: Vết ố vàng có thể xuất hiện do nước đọng lâu trên bề mặt đá hoặc do đinh ốc, vít bị rỉ hoặc chân đồ đạc bằng sắt tiếp xúc lâu ngày với đá.

vet-o-vang

 

- Nguyên nhân bên trong: Vết ố vàng có thể xuất hiện do sự biến đổi của nguồn khoáng chất tự nhiên trong đá. Đá tự nhiên thường có các khoáng chất chứa sắt với hàm lượng ít, phân bố ngẫu nhiên. Thông thường dạng của khoáng chứa sắt Sunfua (FexSy) trong đá là Pyrite hoặc Marcastite. Khi bị tiếp xúc với các chất có tính oxi hóa hoặc các chất oxi hóa như axit, hóa chất tẩy rửa, khoáng chứa sắt Sunfua bị oxi hóa thành dạng sắt Sunphate (FexSO4y), sau đó chuyển sang dạng sắt Hidroxide (Fex(OH)y) có kết tủa màu nâu vàng.

vet-o

 

Bên cạnh nguyên nhân chủ yếu là do rỉ sắt, vết ố vàng còn có thể xuất hiện do một số nguyên nhân khác như:

- Sử dụng, bảo dưỡng không đúng cách dẫn đến bề mặt bị mài mờ, bề mặt bóng trở nên thô ráp và dễ bám bụi, chất bẩn sẽ tích tụ dần trong các mao mạch của đá, làm thay đổi mầu sắc của đá. Ngoài ra, việc này còn làm tăng quá trình oxi hóa khoáng chất chứa sắt. Việc chà sàn bằng phớt sợi thép trong khi sàn bị ẩm cũng có thể là nguyên nhân làm đá chuyển sang màu vàng.

- Sử dụng các chất bảo vệ bề mặt không phù hợp với bề mặt đá cũng là nguyên nhân làm đá bị ố vàng theo thời gian. Các chất bẩn và các lớp sáp phủ bề mặt tích tụ lâu ngày trên bề mặt đá sẽ làm thay đổi mầu sắc của đá.

- Các sự cố do chất dính và nhựa tự nhiên thấm vào đá cũng làm cho đá bị đổi mầu. Bên cạnh đó, một số loại keo epoxy 2 thành phần nếu pha trộn không đúng tỉ lệ cũng sẽ bị ngấm vào đá, kết hợp với điều kiện ẩm ướt cũng làm đá bị ố mầu.

- Sự phai mầu của thuốc nhuộm ở ủng cao su, vật liệu cao su hoặc mặt sau của tấm thảm trải sàn cũng làm thay đổi mầu sắc.

- Nếu chất chống thấm không tốt khi tiếp xúc trực tiếp với tia UV hoặc nhiệt độ cao sẽ bị ngả vàng theo thời gian.

Phương án hạn chế và xử lý vết ố vàng:

Quá trình oxi hóa của sắt Sunfua không thể xảy ra nếu không có chất oxi hóa trong phản ứng. Như vậy, nếu đá được chống thấm bằng chất chống thấm thích hợp sẽ hạn chế sự xuất hiện của các vết ố.

Trước khi thi công đá cần được chống thấm bằng chất chống thấm thích hợp như các sản phẩm Hidro SST, Hidro Protector MM, Pro TW Lux, Protex. Chống thấm tốt giúp loại bỏ độ ẩm và các tác nhân oxi hóa, từ đó ngăn chặn quá trình oxi hóa của sắt Sunfua.

protex hidro-sst hidro-protector pro-tw-lux

Nên sử dụng các sản phẩm chống thấm chuyên dụng dành cho đá tự nhiên

Trong quá trình sử dụng đá cần được chống thấm lại định kỳ: Thời gian chống thấm lại phụ thuộc vào loại chất chống thấm và hạng mục sử dụng.

Bên cạnh đó, trong chăm sóc đá tự nhiên hàng ngày nên sử dụng các sản phẩm lau sàn có độ pH trung tính, chuyên dụng dành cho đá tự nhiên như: Algafloor , Neugel .

Xử lý vết ố vàng: Đây luôn là một thách thức, ngay cả với các chuyên gia. Tùy thuộc vào loại đá, dùng các sản phẩm chuyên dụng để loại bỏ vết ố như: No Rug , Mar Gel , Mar Gel Plus , Oxidant .

vet-o-vang-tren-da-marble

 Vết ố vàng trên đá Marble trước khi được xử lý

vet_o_vang_tren_da_marble

Và sau khi được xử lý bằng sản phẩm chuyên dụng dành cho đá tự nhiên của Faber (Italia)

Các Tin tức sự kiện khác
Về đầu trang
Giỏ hàng