Menu

8 vấn đề thường gặp của đá tự nhiên

Marble, Granite, Limestone và những loại đá khác sử dụng trong nội ngoại thất mang vẻ đẹp độc đáo và bền vững. Tuy nhiên, nếu không được thi công hoặc chăm sóc bảo dưỡng đúng cách, các vấn đề liên quan đến chất lượng, màu sắc…của đá sẽ phát sinh và làm ngắn đi thời gian sử dụng. Sau đây là 8 vấn đề thường gặp của đá tự nhiên trong quá trình sử dụng:

1. Mất độ bóng: Đây là vấn đề thường gặp và dễ nhận ra nhất. Mất độ bóng có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do đi lại. Giày, dép có dính bẩn, cát, ma sát với bề mặt đá được xem như là “đánh nhám” bề mặt đá, làm mất độ bóng. Có thể khôi phục lại độ bóng cho đá bằng cách sử dụng sản phẩm và máy móc chuyên dụng.

2. Ăn mòn do axit: Bề mặt đá tự nhiên sẽ xuất hiện những điểm lỗ chỗ nếu như các chất lỏng chứa axit (như nước chanh, các loại chất tẩy rửa chứa axit) đọng lại lâu trên bề mặt. Đây được gọi là hiện tượng ăn mòn do axit. Đá Marble và Limestone là hai loại đá dễ bị ăn mòn axit nhất. Granite có khả năng kháng axit tốt và hiếm khi bị ăn mòn. Các vết ăn mòn nhẹ có thể xử lý bằng chất đánh bóng chuyên dụng. Để phục hồi các khu vực bị ăn mòn rộng đòi hỏi phải sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp.

3. Vết bẩn: Một số loại đá tựu nhiên có thể bị ngấm vết bẩn dễ dàng nếu không được chống thấm tốt. Thực phẩm, đồ uống, mực, dầu…có thể gây ra vết bẩn. Hầu hết các vết bẩn có thể làm sạch. Một số vết bẩn cứng đầu đòi hỏi phải sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp để làm sạch.

4. Xuất hiện bột muối khoáng: Bột muối khoáng là loại bột màu trắng, xuất hiện trên bề mặt đá tự nhiên khi đá mới được thi công hoặc khi đá bị ngâm nước lâu, sau khi khô bột sẽ xuất hiện.

5. Bong tróc/Rỗ mặt: Nếu có hiện tượng bị rỗ mặt, xuất hiện các hạt đá nhỏ trên bề mặt thì đá tự nhiên thực sự đã có vấn đề. Việc rỗ mặt này giống như xuất hiện bột muối khoáng, muối khoáng là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Thay vì bột muối khoáng xuất hiện trên bề mặt, chúng lại tích tụ dưới bề mặt đá, gây ra áp lực bên trong đá, khiến đá bong tróc, rỗ mặt.

be-mat-da-tu-nhien
Hiện tượng bột muối khoáng xuất hiện trên bề mặt đá tự nhiên

6. Ố vàng: Có nhiều nguyên nhân khiến đá bị ố vàng: Có thể do vết bẩn, hoặc có thể do lớp bảo vệ bị ố vàng sau một thời gian. Có một số loại đá bị ố vàng do bản chất, sau một thời gian sử dụng có hiện tượng oxi hóa sắt ở bên trong đá. Đây là vấn đề thường gặp của đá Marble trắng. Nếu do nguyên nhân từ bên ngoài, có thể khắc phục được. Nếu do bản chất của đá thì sẽ không thể khắc phục hoàn toàn.

7. Bề mặt đá không bằng phẳng : Đây là hiện tượng các viên đá được thi công không bằng phẳng, các mép bị kênh nhau, tạo ra bề mặt mấp mô. Nếu độ kênh của các viên đá vừa phải thì việc này có thể khắc phục được bằng cách mài phẳng.

8. Nứt : Các vết nứt trên đá có thể gây ra bởi quá trình vận chuyển, thi công hoặc chịu lực tác động mạnh. Nếu các vết nứt không quá nghiêm trọng, có thể khắc phục được bằng keo trám.

Các Tin tức sự kiện khác
Về đầu trang
Giỏ hàng