Menu

Xử lý bề mặt cho đá tự nhiên

Vẻ đẹp của đá tự nhiên được thể hiện ở bề mặt bên ngoài với các đường nét vân hoa không trùng lặp. Đặc biệt, với thành phẩm đá tự nhiên mặt bóng thì độ bóng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thể hiện các vân hoa, màu sắc tự nhiên của đá, tạo nên sự khác biệt cho vật liệu. Chính vì vậy, việc duy trì độ bóng, màu sắc và bảo vệ bề mặt cho đá là rất cần thiết.
Để bảo vệ bề mặt đá tự nhiên, người sử dụng cần biết những nguyên nhân làm hư hại bề mặt đá và cách xử lý trong từng trường hợp. Dưới đây chúng tôi xin đề cập đến một số vấn đề thường gặp đối với bề mặt đá tự nhiên.

BỀ MẶT ĐÁ BỊ MẤT ĐỘ BÓNG

Tại sao bề mặt đá lại bị mất độ bóng?
Sau một thời gian sử dụng, bề mặt đá tự nhiên có thể bị mất đi độ bóng, đặc biệt là hạng mục sàn làm bằng đá Marble bởi loại đá này có độ cứng thấp hơn đá Granite. Nguyên nhân đầu tiên khiến đá bị mất đi độ bóng là do những bụi bẩn, các hạt cát dính ở đế giày khi đi lại sẽ tạo ra những vết trầy xước trên bề mặt đá, làm giảm đáng kể độ bóng của đá. Nguyên nhân thứ hai là do việc sử dụng nước tẩy rửa không phù hợp để làm sạch đá. Những loại chất tẩy rửa thông thường này thường có tính tẩy mạnh, ăn mòn cao và có thể bào mòn bề mặt đá, dẫn đến việc đá không những bị mất độ bóng mà còn có thể làm bạc màu, mờ bề mặt đá tự nhiên.

Cách thức xử lý
Để xử lý bề mặt đá bị trầy xước, bị mờ, mất độ bóng, chúng ta có thể thực hiện đánh bóng lại cho đá. Đánh bóng lại sẽ giúp duy trì, khôi phục lại độ bóng và tăng độ cứng của bề mặt vật liệu, phục hồi lại màu sắc ban đầu của vật liệu, đồng thời làm nổi bật lên những đường nét vân hoa độc đáo của đá tự nhiên. Đối với các công trình chăm sóc đá tự nhiên đúng cách, việc đánh bóng bảo dưỡng định kỳ sẽ được thực hiện 6 tháng hoặc 12 tháng một lần. Còn đối với các công trình có mật độ đi lại cao, sử dụng đá không đúng cách có thể thực hiện đánh bóng lại vào bất cứ khi nào có vấn đề xảy ra.

before-polishing during-polishing apter-polishing
Hình ảnh trước, trong và sau khi đánh bóng

BẢO VỆ BỀ MẶT ĐÁ TỰ NHIÊN

Phủ bóng bề mặt đá: Sau khi xử lý bề mặt bị mất độ bóng, các vết trầy xước bằng biện pháp đánh bóng, đối với những khu vực nội thất có mật độ đi lại nhiều, chúng ta còn có thể thực hiện bảo vệ bề mặt đá tự nhiên bằng chất phủ bề mặt. Chất phủ bề mặt tạo độ bóng cao và sâu, tăng khả năng chống chịu của bề mặt có mật độ đi lại nhiều, chống thấm nước, trầy xước, bám bẩn, dễ dàng bảo dưỡng, vệ sinh bề mặt, giúp duy trì lâu dài độ bóng và màu sắc cho đá. Nhiều loại chất phủ bóng còn có khả năng cho phép bề mặt đá thoát hơi tốt, chống tia cực tím và không bị ngả vàng.

Bên cạnh đó, để bảo vệ bề mặt đá khỏi những tác nhân gây hại, chúng ta còn có thể áp dụng những biện pháp sau:
- Tại những nơi có mật độ đi lại cao như sảnh khách sạn, trung tâm thương mại… nên sử dụng thảm tại các khu vực ra vào, tránh để bụi bẩn và cát ở đế giày tiếp xúc và làm trầy xước bề mặt đá
- Hút bụi thường xuyên để tránh các hạt cát gây trầy xước do ma sát đi lại
- Sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng và khăn bông mềm để vệ sinh cho đá, không dùng các chất tẩy rửa mạnh, chanh, giấm và các dung dịch có tính axit vì chúng có thể ăn mòn đá.

Hiểu rõ các vấn đề liên quan tới đá tự nhiên, Bộ phận Stonecare của công ty liên doanh Vinastone sẵn sàng khảo sát và tư vấn cho khách hàng các vấn đề thường gặp của bê mặt đá tự nhiên. Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Stonecare – Công ty liên doanh Vinastone
Ms. Lê Thị Thảo
Email: mailto:stonecare@vinastone.com
Điện thoại: 04.3 642 17 21 (Ext. 106)/ 0989 952 799
Các Tin tức sự kiện khác
Về đầu trang
Giỏ hàng